Tìm hiểu bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não có lẽ là loại bệnh mà mọi người nghe thấy rất nhiều nhưng không phải ai cũng đủ hiểu về căn bệnh này để đề phòng cho hiệu quả.

Thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Rất nhiều người băn khoăn và thắc mắc "Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là như thế nào?" Trả lời câu hỏi này có thể giải thích như sau:
Đứng về mặt giải phẫu học, não bộ của con người đc cấp máu từ 2 nguồn động mạch chính: thứ nhất là động mạch cảnh nằm ở phía trước đảm đương nhiệm vụ chi phối phần lớn bán cầu đại não, thứ hai là hệ thống động mạch đốt sống ở phía phía sau. Đối với người bình thường, lượng máu lên não là 55ml máu/100g não mỗi phút, khi lượng máu được đưa lên này quá thấp, ở mức dưới 20ml/100g não mỗi sẽ gây ra thiếu máu não gây bệnh thiểu năng tuần hoàn não.
Hiện nay với việc áp lực lớn từ công việc và cuộc sống hàng ngày, lối sống sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh cùng các bệnh như máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, béo phì, nghiện rượu bia, hút thuốc lá… làm cho bệnh bệnh có khuynh hướng phổ biến hơn.

Các Dấu hiệu thiểu năng tuần hoàn máu não

Ở giai đoạn đầu những biểu hiện của thiểu năng tuần hoàn não xuất hiện thường ở dạng nhẹ và chỉ thoáng qua càng về sau chúng mới hình thành rõ ràng hơn.
- Đau đầu: có thể nói đau nhức đầu là dấu hiệu sớm nhất và phổ biến nhất của thiểu năng tuần hoàn não bệnh học. Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau đầu, đau ở vai, gáy, sau đầu vùng chẩm, cơn đau sẽ tăng lên khi tập trung suy nghĩ.
- Mất thăng bằng, chóng mặt: đau đầu thường xuyên kéo theo hiện tượng chóng mặt. Người mắc bệnh thường có cảm giác lảo đảo, choáng váng, hay hoa mắt nhất là khi có sự thay đổi tư thế bất ngờ. Thậm chí nhiều người còn cảm thấy khó chịu, buồn nôn.
- Rối loạn thị giác: nhìn đôi, khó nhìn, mờ mắt.
- Rối loạn vận động: cảm giác 2 chi dưới bị mất đi , đặc biệt là khi ngửa đầu lên hoặc quay đầu đột ngột.
- Rối loạn giấc ngủ: đa số người bệnh bắt gặp hiện tượng này từ sớm. Triệu chứng thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ chập chờn, thức giấc sớm càng khiến cơ thể người bệnh trở nên suy nhược.

Nguyên nhân gây ra thiểu năng tuần hoàn não

Một số bệnh lý lâu năm được cho là nguyên nhân khiến bạn bị thiểu năng tuần hoàn não hàng đầu bao gồm: xơ cứng hoặc xơ vữa động mạch gây ra lòng mạch hẹp, máu nhiễm mỡ, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, suy thận cùng một số bệnh tim mạch như van tim, rối loạn nhịp tim…
Các yếu tố làm tăng nguy cơ thiểu năng tuần hoàn máu não có: bệnh béo phì, lười vận động, cuộc sống công việc nhiều áp lực, nghiện bia rượu, thuốc lá…

Chữa trị thiểu năng tuần hoàn não

Khi mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân xuât phát của bệnh để chữa trị tận gốc. Hiện nay đang có rất nhiều thuốc chữa trị thiểu năng tuần hoàn não, dựa vào cơ chế bệnh sinh cùng tình trạng bệnh những bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hợp lý nhất vừa điều trị triệu chứng vừa chữa trị nguyên nhân. Ngoài ra chăm sóc người bệnh thiểu năng tuần hoàn não cần hỗ trợ bệnh nhân thay đổi lối sinh hoạt cũng như tích cực vận động để quá trình điều trị đc hiệu quả hơn.
Đây ko chỉ còn là bệnh của người già, càng ngày thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ càng phổ biến. Vì vậy những người trẻ càng k nên xem thường biểu hiện thiểu năng tuần hoàn não tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.
Share on Google Plus

About trendgroup

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét