Đau nửa đầu kèm theo nổi hạch sau gáy và cổ

Chào bác sĩ, người thân của cháu năm nay 39 tuổi, công việc chính mỗi ngày là làm việc lao động chân tay, và bốc vác nặng. Cách đây chừng sáu tháng có triệu chứng đau nửa đầu theo đó là nổi hạch ở sau gáy và cổ. Người thân của cháu nói rằng mỗi khi sờ vào thì có hiện tượng giật giật, cộng thêm mờ mắt. Bác sĩ cho cháu hỏi là cháu có nên đưa người thân đi thăm khám không và người thân của cháu bị mắc bệnh gì? Bác sĩ tư vấn cho cháu, cháu xin cảm ơn bác sĩ.
Trả lời,
Chào cháu, về hiện tượng đau nửa đầu kèm theo nổi hạch ở sau gáy và cổ chúng tôi xin được trả lời như sau:

Về bệnh đau nửa đầu

Chứng bệnh đa nửa đầu là bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như:
  • Các bệnh lý về thần kinh như đau thần kinh vận mạch, đau thần kinh cơ; bệnh đau nửa đầu migraine...
  • Nguyên nhân do tăng huyết áp.
  • Các bất thường về mạch máu não như: co thắt mạch não, dị dạng não (phình động mạch não, thông động tĩnh mạch não,...).
  • Do viêm nhiễm: viêm màng não, viêm não, sốt virus...
  • Do u màng não, u nền sọ, u bán cầu,...
  • Do chấn thương máu tụ trong não.
  • Đau nửa đầu còn có thể do mắt, trong nhiều trường hợp mắt không đạt mức hội tụ cần thiết.
  • Do các bệnh lý liên quan: tai mũi họng, viêm xoang,....
  • Do người thân cháu làm công việc nặng nên không loại trừ khả năng mắc chứng đau vai gáy, sau đó cơn đau lan lên đầu.

Về vấn đề đau nửa đầu nổi hạch

Đây là tình trạng tương đối phổ biến, những hạch này chủ yếu là hạch viêm. Hạch là một phần của hệ bạch huyết, chúng tham gia và góp phần giúp bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh. Khi cơ thể có biểu hiện viêm nhiễm, các hạch ở vùng lân cận sẽ phản ứng và sưng lên. Cho tới khi cơ thể trở lại bình thường hạch cũng sẽ nhỏ lại dần và hết. Mặc dù vậy, nếu quá trình viêm tái lại nhiều lần, những hạch này bị xơ hóa và ko nhỏ lại được, vậy nên ta có thể dễ dàng nhận biết và sờ thấy. Đây là các hạch viêm, lành tính ít gây nguy hiểm cho người mắc bệnh. Những hạch này còn có khả năng di chuyển tốt. Còn nếu là hạch ác tính khi sờ ta sẽ thấy chúng dính vào những tổ chức xung quanh nên khó có khả năng di động và thường sẽ to lên mau chóng, thậm chí hạch mọc thành từng trùm và khối u khác nhau do tình trạng di căn của tế bào ung thư.
Về trường hợp của người thân cháu, cháu vẫn nên đưa họ đi thăm khám. Khi đó, bác sỹ sẽ chẩn đoán tìm nguyên nhân và cách chữa cho người thân cháu.
Chúc người thân của cháu nhanh khỏi bệnh.
Tìm hiểu hiện tượng đau nửa đầu bên trái: http://dieutridaunuadau.com/benh-dau-nua-dau-ben-trai.html
Share on Google Plus

About trendgroup

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét